Trang ChủDu lịchBỏ túi kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy theo đoàn

Bỏ túi kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy theo đoàn

Đi phượt bằng xe máy theo đoàn không chỉ mang lại cảm giác an toàn hơn đi một mình. Đây còn là cơ hội để bạn tận hưởng hành trình, chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ. Đi phượt xe bằng xe máy theo đoàn cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần đoàn kết để chuyển đi suôn sẻ. Trong bài viết này, OKXE Việt Nam cùng bạn bỏ túi kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy theo đoàn. Hy vọng qua đây bạn sẽ bỏ túi được một số kinh nghiệm hữu ích để chuyến đi dài sắp tới được an toàn và trọn vẹn.

Xem thêm: Chuẩn bị gì khi đi phượt bằng xe máy

Xem thêm: Cần giấy tờ gì khi mua xe máy cũ

Các vị trí trong đoàn xe

Trong xuyên suốt hành trình, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Do đó, mỗi thành viên trong đoàn đều phải có ý thức, trách nhiệm. Để làm được điều này, bạn cần nắm được các vị trí trong đoàn xe của mình.

Bạn cần nằm lòng một số tín hiệu của người dẫn đầu. Ảnh: Sưu tầm

Dẫn đoàn

Dẫn đoàn còn được gọi là “lead” hoặc “leader”, người chạy ở vị trí đầu tiên trong đoàn. Đây là người quyết định tốc độ của cả đoàn, do đó, các thành viên trong đoàn tuyệt đối không được vượt mặt người dẫn đoàn khi chạy xe, trừ trường hợp ngoại lệ.

Người đảm nhiệm vị trí này thường là người tổ chức chuyến đi, hoặc người có kinh nghiệm dày dạn, hiểu rõ cung đường. Bên cạnh đó, còn biết nhiều địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi cho đoàn.

Có một số trường hợp, leader không nhất thiết phải là chạy dẫn đoàn, có thể chọn một thành viên khác am hiểu cung đường để đảm nhận vị trí này.

Chốt đoàn

Đây là người chạy vị trí cuối cùng trong đoàn. Thường hay được gọi với cái tên thân mật là “chốt”. Người này có trách nhiệm đảm bảo không còn xe này bị bỏ lại phía sau. Một người có tính cách cẩn thận, chu đáo và giỏi quan sát thường đảm nhiệm vị trí này. Họ cũng là người hay chở theo những đồ nghề cần thiết: sửa xe, túi y tế… Họ cũng là người có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe, sơ cứu…

Điều phối

Đây là vị trí linh động nhất so với hai vị trí trên. Nhiệm vụ của người này là chạy lên chạy xuống để kiểm tra quân số. Đồng thời, truyền đạt những thông tin cần thiết từ người dẫn đoàn cho các thành viên. Đặc biệt, tại các nút giao hay ngã rẽ, người điều phối sẽ đứng tại đó để chỉ đường cho các thành viên, đảm bảo họ chạy đúng hướng. Sau đó mới tăng tốc để gia nhập vào đoàn.

Rồi, tìm hiểu xong các vị trí trong đoàn. Chúng ta cùng đến với chuyên mục chạy xe cùng đoàn sao cho an toàn nhé. Những điều chắc chắn bạn cần bỏ túi vào kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy sắp tới.

Chạy xe cùng đoàn sao cho an toàn

Chạy so le và giữ khoảng cách an toàn

Chạy xe so le sẽ giúp cho người đi sau có tầm nhìn quan sát tốt hơn. Đồng thời, tránh hiện tượng “dồn toà” khi chẳng may gặp sự cố ngoài ý muốn. Nếu đi vào ban đêm, chạy so le giúp đèn chiếu sáng của các xe hỗ trợ nhau tốt hơn.

Chạy so le nhau để đảm bảo an toàn khi gặp tính huống khẩn cấp. Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt lưu ý, khi chạy ban đêm chỉ có xe của người dẫn đoàn được bật đèn pha. Các xe còn lại đều phải bật đèn cos. Việc này giúp các thành viên trong đoàn, người dẫn đoàn dễ dàng kiểm tra thành viên khi nhìn vào gương. Đồng thời cũng không khó chịu cho những xe chạy ngược chiều.

Ngoài ra, cần giữ khoảng cách an toàn so với xe phía trước khoảng 10m vào ban ngày, 3m vào ban đêm, hoặc khi có sương mù. Nếu đoàn di chuyển với tốc độ nhanh thì khoản cách an toàn cần được kéo dài để kịp xử lý khi có sự cố.

Giữ đội hình cho đoàn và dừng lại khi đoàn gặp sự cố

Hãy giữ đội hình theo 3 quy tắc:

  • Quy tắc 1: Xe sau phải bám theo xe trước và nhìn vào gương chiếu hậu để đảm bảo xe sau vẫn đang bám mình. Ví dụ, xe số 2 chạy theo xe dẫn đoàn và phải nhìn vào gương để đảm bảo xe số 3 vẫn ở sau mình.
  • Quy tắc 2: Nếu không tháy vị trí tiếp theo trong gương chiếu hậu hãy giảm tốc độ để đợi xe sau. Từ đó, cả đoàn phía trước sẽ giảm tốc độ dây chuyền.
  • Quy tắc 3: Nếu đã giảm tốc độ được một lúc nhưng vẫn không thấy xe phía sau, hãy dừng lại để đợi. Nháy đèn pha và kết hợp bấm còi để báo cho xe ở vị trí trước mình, sau đó xi nhan sang phải để cả đoàn dừng lại.

Không phạm cấm kỵ

Ngoài việc tuân thủ 3 quy tắc trên, dưới đây là các điều cấm kỵ khi đi phượt bằng xe máy theo đoàn.

  • Tuyệt đối không được vượt người dẫn đoàn. Nếu vượt phải báo ngay cho người dẫn đoàn.
  • Tuyệt đối không được tách đoàn.
  • Tuyệt đối không được lạng lách, đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường.
  • Các vấn đề về cư xử, hành xử với người dân địa phương nên biết cần làm gì tốt nhất cho mình và cho đoàn.
  • Không uống nhiều rượu bia, chất kích thích trên các chặng nghỉ trên đường đi. Đặc biệt là những lúc nghỉ trưa giữa đường. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo.

Xem thêm: Chăm sóc mô tô đi phượt đúng cách

Một số lưu ý khác khi đi phượt bằng xe máy theo đoàn

Một số kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy theo đoàn khác bạn cũng nên bỏ túi một chút nhé. Biết đâu lại có cơ hội ứng dụng, mục này được tham khảo từ bạn Dương Anh Tuấn.

Không được vượt khi trước mặt bạn là khúc cua khuất tầm nhìn, tuân thủ chỉ dẫn của người leader. Ảnh: Sưu tầm

Vượt ô-tô

  • Không được vượt khi trước mặt bạn là khúc cua khuất tầm nhìn. Vì lúc này bạn không thể nào biết được phía trước mình là xe gì đang di chuyển. Nếu bạn cố tình vượt thì xác xuất gặp chuyện ngoài mong muốn cực kỳ lớn. Hãy đảm bảo an toàn cho mình và niềm vui cho chuyến đi nhé.
  • Chỉ được vượt bên trái, bạn ngẫm một chút thôi cũng hiểu lý do vì sao đó.
  • Bật xi-nhan trái, nhà còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của xe ô tô phía trước.
  • Chờ đến khi ô-tô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Nếu chưa có dấu hiệu bạn cứ kiên trì chờ nhé.
  • Kiên nhẫn và cẩn thận khi vượt xe siêu trường, xe container. Vì những xe này có thân dài, khó vượt và hút gió mạnh nên rất dễ bị đuôi xe quẹt vào. Vậy nên, chỉ nên vượt những xe này khi có đường đủ rộng và xe đã chắc chắn có dấu hiệu nhường đường. Hãy chấp nhận đi sau nếu xe vẫn phóng nhanh, bạn nhé.
  • Tấp ngay vào sát lề bên phải nếu xe đi ngược chiều với bạn có dấu hiệu phóng nhanh và lấn hết làn đường.

Đi đường đèo dốc

  • Nếu bạn đi xe số, tuỳ vào độ dốc mà trả số cho 3 – 2 – 1 cho thích hợp. Đừng có phi ngang với số 4 vì ảnh hưởng rất lớn đến động cơ và an toàn của bạn.
  • Để tránh tình trạng xe đâm liên hoàn, hãy cách nhau tối thiểu 10m, đặc biệt là khi đổ dốc.
  • Khi lên dốc, nếu vít ga nhưng không có cảm giác gì thì động cơ đã quá nóng. Lúc này nên dừng lại nghỉ ngơi tầm 15 phút để máy nguội. Tuyệt đối không được dùng nước phun vào động cơ vì sẽ gây nứt lốc máy đấy.
  • Khi xuống dốc không được cắt côn để xe trôi tự do. Nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh hãy bóp côn kết hợp với hai phanh đồng thời về số 3, thậm chí là số 2 để hãm bớt tốc độ.

Đi đường xấu

Nếu chẳng may gặp phải đường bùn lầy, sỏi đã hãy áp dụng một số kỹ thuật sau.

  • Di chuyển tốc độ chậm, tầm 20km/h.
  • Số dụng số 3-2-1 cho thích hợp.
  • Quan sát đường cẩn thận và chọn vị trí thuận lợi để băng qua. Có thể nhìn theo xe trước để lựa chọn hợp lý.
  • Kiểm tra và chỉnh lại các túi đồ ở vị trí thăng bằng nhất.
  • Nếu đi qua bùn lầy hãy giữ chắc tay lái, ga đều tay.

Ngoài ra, trước khi đi phượt bạn hãy đưa xe đi kiểm tra tổng thể để có những tinh chỉnh hợp lý. Việc này quyết định rất nhiều sự an toàn cho chuyến đi phượt bằng xe máy của bạn đấy.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan