Sau khi Yamaha YZF-R7 2022 ra mắt Việt Nam, phân khúc sportbike tầm trung trở nên sôi động hơn. Với số tiền chênh nhau 15 triệu đồng ở giá đề xuất. Bạn nên chọn Yamaha R7 2022 hay Honda CBR650R?
Sportbike hạng trung tại Việt Nam là phân khúc khá ảm đạm, trái ngược với nhóm dưới 400 cc và trên 1.000 cc. Trước năm 2022, nhóm này chỉ có 2 đại diện đáng chú ý là Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650. Tháng 3 vừa qua, showroom mô tô đầu tiên của Yamaha khai trương tại TP.HCM và ra đồng thời ra mắt mẫu sportbike YZF-R7.
YZF-R7 là mẫu xe được mong chờ nhiều nhất trong danh mục hơn 10 sản phẩm của Yamaha. Là mẫu xe mới hoàn toàn, R7 mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng trong tầm giá dưới 300 triệu đồng và tạo nên cuộc đua hấp dẫn hơn cho phân khúc. Yamaha R7 được kỳ vọng là đối thủ “ngang tài ngang sức” với Honda CBR650R – mẫu xe đang làm mưa làm gió trong phân khúc.
Kiểu dáng
Thiết kế R7 ấn tượng hơn CBR650R
Là mẫu xe hoàn toàn mới của Yamaha, R7 được hãng xe Nhật ưu ái áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới. R7 là mẫu sportbike đầu tiên của Yamaha được trang bị đèn chính đặt trong hốc hút gió, đi kèm 2 dải LED định vị 2 bên. Thực chất, thiết kế của R7 được thay đổi đôi chút từ R1 và R6 khi loại bỏ cụm đèn kép đặt ẩn dưới quây gió.
Nhờ thừa hưởng DNA từ R1 và R6, Yamaha R7 có kiểu dáng đậm chất thể thao. Thân xe của R7 không có quá nhiều đường gân nhằm tạo nên các mảng khối lớn. Các đường cắt xẻ được nhấn mạnh cho cảm giác gãy gọn, không bị rườm rà.
Trước khi R7 xuất hiện, CBR650R hầu như là mẫu xe độc tôn trong phân khúc khi lấn át hoàn toàn Kawasaki Ninja 650. Thừa hưởng thiết kế từ CBR1000RR thế hệ trước, CBR650R được chỉnh sửa để phù hợp với một chiếc sportbike tầm trung.
CBR650R có nhiều đường cắt xẻ, tạo thành nhiều mảng gân guốc. Do các đường nét được “phóng to” hơn CBR1000RR, tổng thể chung của CBR650R có phần rời rạc, khó ăn nhập với nhau. Việc quây gió bên “khuyết” đi một mảng để lộ động cơ cũng khiến tổng thể chiếc xe thiết sự liên kết.
Tuy nhiên, đó chỉ là một chút “lạc tông” của CBR650R khi nhìn chung, đây vẫn là mẫu xe ưa nhìn vì thiết kế khá trung tính – phong cách quen thuộc của Honda. Chạy CBR650R, bạn sẽ dễ dàng hòa vào dòng xe trên phố nhưng nếu muốn khác biệt, hãy chọn R7.
Tư thế lái CBR650R thoải mái
Với Yamaha, một mẫu xe thể thao không chỉ thể hiện ở thiết kế, mà còn là cảm giác lái và tư thế ngồi là yếu tố đầu tiên. R7 cho tư thế ngồi thuần sport nhất trong phân khúc, dù vẫn chưa được như R1 hay R6.
Trước khi ngồi lên, tôi cứ nghĩ dáng ngồi của R7 cùng lắm là chồm hơn R3 đôi chút và ngang ngửa với CBR650R. Thực tế, tôi có phần chới với khi ngồi lên R7 vì nó khác với những gì tôi nghĩ trước đó.
Tư thế ngồi của R7 chồm hơn CBR650R đáng kể và chỉ kém đôi chút với “đàn anh” R1. Tư thế ngồi thuần sport của R7 đến từ yên xe cao 835 mm và ghi-đông clip-on hạ thấp hơn. Trong khi đó, ghi-đông của CBR650R đặt cao và yên xe lại thấp hơn, chỉ ở mức 810 mm.
Rõ ràng, dù cùng phân khúc nhưng đối tượng khách hàng của R7 khác với CBR650R. Yamaha R7 hướng thẳng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, thích thiết kế thể thao và không bị…đau lưng. Điều này vô tình khiến tập khách hàng của R7 trở nên hẹp hơn.
Trang bị khá tương đồng
Trang bị tiêu chuẩn của R7 và CBR650R khá tương đồng, không có sự khác biệt quá lớn. Tuy nhiên, mỗi hãng đều làm chiếc xe của mình trở nên nổi bật hơn bằng các chi tiết nhỏ.
Đèn pha
Các mẫu xe máy trên 50 triệu đã được trang bị đèn LED nên mặc định, cả R7 và CBR650R đều sở hữu đèn full-LED. Tuy nhiên, cụm đèn trên R7 gây ấn tượng hơn bởi thiết kế độc đáo. Đèn trên R7 khá đơn giản khi chỉ là một projector đặt trong hốc gió trước xe. Đèn daylight là 2 dải LED thanh mảnh cũng giúp đầu của R7 trông gọn gàng hơn đối thủ. Bù lại, kiểu đèn kép trên CBR650R cho cái nhìn dữ tợn hơn.
Giảm xóc
Hệ thống giảm xóc của cả 2 xe không có khác biệt về cấu tạo với loại upside-down ở trước và monoshock ở phía sau. Giảm xóc trước trên CBR650R có phần nổi bật hơn khi sử dụng loại Showa SFF-BP sơn màu vàng trong khi loại của R7 là thương hiệu KYB sơn đen.
Phanh
Cả R7 và CBR650R đều được trang bị phanh kép ở phía trước, đi kèm công nghệ ABS 2 kênh. Điểm đáng chú ý là R7 được trang bị cùm tay phanh Brembo hàng hiệu. Hiếm mẫu xe nào trong phân khúc mô tô tầm trung sở hữu trang bị này, đa phần sử dụng thương hiệu Nissin. Ngay cả mẫu xe đàn anh R1 cũng chưa được “ưu ái” như R7.
Động cơ
Là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng động cơ trên Yamaha R7 thì không mới. Cung cấp sức mạnh cho R7 là động cơ CP2, dung tích 689 cc chia sẻ từ MT-07. Động cơ này sản sinh công suất 72,4 mã lực tại 8.750 vòng/phút. Và mô-men xoắn 67 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Trong khi đó, Honda CBR650R sử dụng động cơ 4 xy-lanh dung tích 649 cc, sản sinh công suất 93,8 mã lực tại 12.000 vòng/phút và mô-men xoắn 63 Nm tại 9.500 vòng/phút. Có thể thấy, động cơ 4 xy-lanh giúp CBR650R “khỏe” hơn R7 đến hơn 20 mã lực. Tuy nhiên, R7 có sức kéo tốt hơn, giúp cải thiện gia tốc.
Động cơ 4 xy-lanh là một trong những lợi điểm giúp CBR650R cạnh tranh trên thị trường. Động cơ này cho ra âm thanh hay và uy lực hơn động cơ ít xy-lanh hơn. Bù lại, chi phí bảo dưỡng cho xe cũng cao hơn.
Hiện tại, Yamaha đang phân phối R7 với giá 269 triệu đồng, nhỉnh hơn 15 triệu so với giá 254,5 triệu đồng của CBR650R. Đắt hơn CBR650R nhưng R7 không tạo ra được sự khác biệt tương xứng với đối thủ. Thậm chí là thua thiệt ở động cơ. Tuy nhiên, Yamaha R7 được sinh ra vốn không dành cho số đông, hướng thẳng đến nhóm khách hàng cần mẫu sportbike “thuần chủng”, thay vì mẫu sport-city như CBR650R.