Trang ChủTư vấnNên chọn vành nan hoa hay vành đúc? Đâu là lựa chọn...

Nên chọn vành nan hoa hay vành đúc? Đâu là lựa chọn tốt hơn?

Vành đúc và vành nan hoa là 2 loại vành phổ biến được rất nhiều các hãng xe sử dụng. Dựa vào mục đích sử dụng cũng như sở thích mà bạn nên chọn cho mình loại vành phù hợp. Vậy 2 loại vành này có những ưu, nhược điểm gì nổi bật? Cùng OKXE tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé.

Vành đúc là gì?

Các loại vành được đúc nguyên khối từ gang, crom hoặc thép không gỉ gọi là vành đức. Có trọng lượng nặng nhưng vành đúc lại có kích thước nhỏ hơn khá nhiều so với vành nan hoa. 

Vành đúc có kích thước nhỏ nhưng trọng lượng lớn hơn so với vành nan hoa

Ưu điểm của vành đúc

  • Vành đúc có vẻ bên ngoài cứng cáp, chắc chắn và mang chất thể thao nhờ thiết kế đặc liền khối, vì vậy tính thẩm mỹ của vành đúc được đánh giá rất cao. 
  • Với độ cứng của vành đúc, xe có thể cân bằng và ổn định khi chạy ở tốc độ cao.
  • Việc vệ sinh cho vành đúc rất dễ dàng bởi có vành đúc có ít chi tiết nhỏ. Và các chi tiết lại không bị gỉ sét.
  • Vành được đúc nguyên khối giúp đảm bảo độ bền bỉ và không cần phải bảo dưỡng thường xuyên. Vì vật liệu được sử dụng để làm loại vành này là từ kim loại hoặc hợp kim cứng có khả năng chống gỉ sét.

Nhược điểm của vành đúc 

  • Do được làm bằng vật liệu đúc nguyên khối nên vành đúc có giá bán khá cao và trọng lượng khá nặng. 
  • Nếu lỡ xảy ra va chạm dẫn tới cong vênh, rất khó để nắn chỉnh lại loại vành đúc này. Và thường phải tốn kém để thay vành mới.
  • Do có đũa xe cứng và dày vì vậy vành đúc có khả năng hấp thụ lực hạn chế.
  • Khả năng giảm xóc của vành đúc cũng hạn chế hơn so với vành nan hoa.

Vành nan hoa là gì? 

Cấu tạo của vành nan hoa gồm nhiều đũa hay còn gọi là chấu xe sẽ kết nối giữa trục giữa và vành xe. Thông thường, vành xe được làm từ nhôm hoặc thép không gỉ có khả năng chịu lực. Và chấu xe có tác dụng giảm xóc nên được làm từ thép, nhôm hoặc sợi carbon.

Vành nan hoa được cấu thành từ nhiều chấu xe

Ưu điểm vành nan hoa

  • Việc điều khiển chiếc xe sẽ nhẹ và linh động vì có trọng lượng nhẹ hơn so với vành đúc.
  • Vành nan hoa khó cong vênh khi va chạm và rất dễ để nắn lại.
  • Vành nan hoa hấp thụ lực tốt qua nhiều bộ phận như lốp, vành hay bộ phận giảm xóc.
  • Ngoài ra, các đũa xe của vành nan hoa có khả năng giảm xóc rất tốt.

Nhược điểm vành nan hoa

Vành nan hoa có chiều rộng lớn hơn vành đúc, vì vậy độ ổn định và độ đầm sẽ thấp hơn khi chạy với tốc độ cao. Hơn nữa, vành nan hoa khó để làm sạch hơn vì vành xe có quá nhiều chi tiết. Ngoài ra, để hạn chế độ trùng của nan hoa, bạn cần phải bảo dưỡng vành nan hoa định kỳ. 

Vừa rồi là ưu nhược điểm của vành nan hoa và vành đúc, bạn có thể dựa vào những ưu nhược điểm trên để cân nhắc trong việc lựa chọn vành đúc hay vành nan hoa tốt hơn nhé? Với những ưu nhược điểm trên 2 loại vành này sẽ có hiệu suất vận hành. Và chi phí sản xuất ra sao bạn cùng theo dõi tiếp phần sau để hiểu rõ hơn nhé.

So sánh vành nan hoa và vành đúc

Hiệu năng vận hành

Vành đúc sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát chiếc xe của mình ở tốc độ cao vì có trọng lượng nhẹ hơn so với vành nan hoa. Đặc biệt, khả năng tăng tốc của xe cũng được cải thiện khi dùng vành đúc. 

Thông thường, để giảm tối đa trọng lượng xe, tăng tính linh hoạt khi ôm cua, một số tay đua sẽ dùng vành đúc làm bằng hợp kim magie hoặc carbon. Những loại vành đúc này cũng giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu nhờ có trọng lượng nhẹ.

Vành đúc giúp người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát xe của mình ở tốc độ cao

Ngược lại, vành nan hoa có trọng lượng nhẹ do dùng thép nên khả năng xử lý ổ gà hoặc những đoạn đường lồi lõm sẽ tốt hơn so với vành đúc. Vì vậy, với mẫu mô tô địa hình như Enduro, Motocross, Adventure, vành nan hoa là sự lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, nếu vành nan hoa bị cong hoặc méo, chi phí sửa chữa loại vành này cũng sẽ thấp hơn vành đúc. 

Vành nan hoa có khả năng xử lý ổ gà hoặc những đoạn đường lồi lõm tốt hơn

Bảo trì sửa chữa

Về mặt bảo trì, xe sử dụng vành đúc rất dễ bảo quản và bảo trì trong khi vành nan hoa  rất dễ bị gỉ và khó bảo quản do dùng các nan bằng thép. 

Về việc sửa chữa, đa số xe vành nan hoa đều dùng lốp có săm. Khi săm bị thủng hoặc cong một vài nan thép, bạn vẫn có thể thay săm hoặc đan lại nan thép và tiếp tục sử dụng. 

Ngược lại, vành đúc dùng lốp không săm, khi thủng bạn có thể vá dùi. Tuy nhiên, khi vành bị cong hay méo, việc sửa chữa khá khó khăn và mất nhiều chi phí.

Chi phí sản xuất

Vành đúc vốn được sản xuất hàng loạt bằng máy móc, vì vậy loại vành này sẽ có chi phí sản xuất rẻ hơn so với vành nan hoa. Các công đoạn sản xuất vành nan hoa vẫn cần yếu tố con người tham gia trực tiếp, do đó thường có chi phí sản xuất cao hơn.

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về vành đúc và vành nan hoa cùng ưu nhược điểm của từng loại. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể cân nhắc để đưa ra được quyết định lựa chọn vành đúc hay vành nan hoa tốt hơn nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan