Trang ChủTư vấnHướng dẫn chăm xe máy mùa nắng nóng ai cũng làm được

Hướng dẫn chăm xe máy mùa nắng nóng ai cũng làm được

Sẽ ra sao nếu chiếc xe của bạn phải “phơi mình” liên tục dưới tiết trời 39-40 độ C? Chắc hẳn sẽ không hề dễ chịu chút nào. Thậm chí còn làm ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của động cơ, hệ truyền động. Trời cũng đã vào hè, dưới thời tiết nắng nóng như này. Bạn hãy chú ý tới chiếc xe nhiều hơn nhé. Và dưới đây chính là những hướng dẫn chăm xe máy trong mùa nắng nóng giúp bạn chăm sóc xế yêu của mình. Cùng xem nhé.  

Khi phải chạy liên tục ngoài trời nắng nóng quá lâu, hoặc để xe tại khu vực không có mái che, không có bóng râm có thể khiến một số bộ phận trên xe bị nhanh hỏng. Ví dụ: lốp xe dễ bị nổ, lớp sơn bong tróc, nhựa của phần áo xe dễ bị vỡ, thậm chí còn gây ra hiện tượng cháy nổ của bình xăng. Do vậy, chuyện chăm xe máy trong mùa nắng nóng cần được đặc biệt lưu tâm. Nhưng bảo vệ xe như thế nào dưới thời tiết 40 độ C đây?

Hướng dẫn chăm xe máy mùa nắng nóng

Kiểm tra áp suất lốp

Khi thời tiết nắng nóng chạm ngưỡng 40 độ C, lúc đó nhiệt độ của bề mặt đường thậm chí còn cao hơn nhiệt độ không khí, vào khoảng 60-70 độ C. Và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của lốp xe. Bởi lốp xe chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường.

Cũng theo các chuyên gia cho biết, nếu nhiệt độ tăng 10 độ C thì áp suất của lốp sẽ tăng thêm 1 PSI (đơn vị đo áp suất). Nếu áp suất của lốp càng lớn, lốp sẽ bị bào mòn nhanh hơn. Và thậm chí còn gây ra hiện tượng phù lốp, hay nặng hơn là nổ lốp. Điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm đối với người cầm lái. 

Chính vì vậy, một trong những lời khuyên khi để chăm sóc xe máy trong mùa nắng nóng, đó chính là bạn nên kiểm tra áp suất lốp nếu công việc của bạn phải thường xuyên chạy ngoài trời, hoặc xe phải để ngoài nắng nhé.

Lốp xe cần được kiểm tra thường xuyên khi làm việc trong điều kiện nắng nóng.

Kiểm tra hệ thống làm mát

Đúng như nghĩa đen của tên gọi, hệ thống làm mát sẽ giúp “giải nhiệt” cho động cơ, để xe được vận hành ở trạng thái tốt nhất. Và thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc kiểm tra hệ thống làm mát trở thành một trong những yếu tố quan trọng không kém gì chuyện quan tâm đến áp suất lốp. Bởi nếu hệ thống làm mát của xe có vấn đề, xe sẽ chạy ì hơn, dễ chết máy, động cơ nóng và tuổi thọ của động cơ cũng bị giảm sút.

OKXE cũng lưu ý rằng, đối với những loại động cơ xe máy sử dụng dung dịch làm mát như Honda Winner hay Yamaha Exciter… Bạn cần kiểm tra và bổ sung nước làm mát sau khoảng 15.000-20.000 km nhé.

Còn đối với những loại động cơ xe được giải nhiệt bằng gió như Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius, bạn cần vệ sinh khe gió thường xuyên để xe được thông thoáng và thoát nhiệt tốt hơn. 

Thiếu hụt nước làm mát có thể khiến xe bị quá nhiệt trong mùa nắng nóng.

Thay dầu nhớt động cơ

Nếu ví xăng có tầm quan trọng như nước trong cơ thể thì dầu động cơ chính là mạch máu để xe vận hành trơn tru. Ngoài ra, dầu nhớt cũng góp phần vào làm mát động cơ nữa đấy. Thông thường, sau 1.000-3.000 km di chuyển, bạn nên thay dầu nhớt động cơ. Tùy vào chất lượng và thành phần cấu tạo loại nhớt mà bạn sử dụng. 

Tuy nhiên, nếu xe của bạn thường xuyên phải chạy dưới trời nắng nóng hay phải thường xuyên chở nặng… Bạn có thể thay dầu nhớt sớm hơn nhé.

Dầu nhớt cần được thay mới theo khuyến cáo từ nhà sản xuất để giữ cho xe hoạt động hiệu quả.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Bên cạnh việc thay dầu động cơ, nước làm mát thì những bộ phận khác của xe như: bugi, phanh, ắc quy, lốp xe… cũng cần được bảo dưỡng. Và bạn đừng quên rửa xe thường xuyên nhé.  

Đó là những hướng dẫn chăm xe trong mùa nắng nóng giúp chúng ta bảo vệ xe từ bên trong. Còn bảo vệ xe từ bên ngoài thì sao nhỉ? Bởi nắng nóng cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nước sơn. Bề mặt yên xe cùng các chi tiết khác trên xe nữa đấy.

Phụ kiện xe máy trong mùa nắng nóng

Áo trùm cho xe máy

Đa phần vỏ xe máy được làm bằng nhựa. Nếu phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian quá lâu. Chúng sẽ rất dễ bị giòn và vỡ. Và cho dù xe đã được sơn phủ nhiều lớp, nhưng chắc chắn sẽ bị xỉn màu và thậm chí còn bong tróc sau một thời gian dài phơi nắng dưới nền nhiệt cao 39-40 độ C.

Nếu bạn phải để xe ngoài trời nắng nóng liên tục, vậy bạn hãy dùng áo trùm chuyên dụng cho xe máy để bảo vệ lớp sơn và bề mặt nhựa của xe xem sao nhé. 

Bọc yên cho xe máy 

Lớp da trên yên xe máy rất dễ bị nứt nếu thường xuyên tiếp xúc với nắng nóng. Ngoài ra, những bộ phận như vị trí tay cầm cũng dễ bị hư hại. Để bảo vệ các chi tiết này, bạn có thể bọc yên cho xe máy, hay mua thêm những phụ kiện bọc tay lái của xe cũng là một cách giúp cho tuổi thọ của xe được dài lâu hơn.

Người dùng nên trang bị các phụ kiện như. Áo trùm, bọc yên để bảo quản xe máy trong mùa nắng nóng.

Lưu ý cần tránh khi chạy xe mùa nắng nóng

Đối với những dòng xe tay ga hiện nay, phần cốp xe được làm khá rộng để chứa được nhiều món đồ hơn. Tiện dụng là vậy, nhưng không phải đồ dùng nào bạn cũng nên để trong cốp. Chẳng hạn bật lửa, diêm, nước ngọt có ga, cồn, nước rửa tay, pin dự phòng… Bởi khi tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu. Nhiệt độ trong cốp xe sẽ tăng cao có thể dẫn tới nguy cơ gây cháy nổ. Vậy nên bạn hãy lưu ý khi chạy xe máy trong mùa nắng nóng nhé.  

Trên đây là một vài hướng dẫn chăm xe máy trong mùa nắng nóng được OKXE tổng hợp, gợi ý để bạn tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn bảo vệ “xế yêu” của mình trong mùa hè này nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan