Yamaha XMAX 300 2023 có gì để cạnh tranh cùng các đối thủ ở nhóm maxi-scooter 300 cc, ngoài mức giá 129 triệu đồng?
2022 được xem là năm sôi động của Yamaha tại Việt Nam khi hãng xe Nhật khuấy động thị trường ở hàng loạt phân khúc, từ xe máy phổ thông đến xe mô tô 1.000 cc.
Trong đó, nổi bật nhất là Yamaha XMAX 300 2023 – mẫu xe tay ga PKL lần đầu được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Vậy XMAX 300 có gì nổi bật so với các đối thủ trong phân khúc.
- Xem thêm: Ducati Scrambler Urban Motard: Xe cào cào ‘thân thiện’ với dân đô thị
- Xem thêm: Royal Enfield Scram 411 2023: Lựa chọn mới cho tín đồ xe mô tô phượt
Kiểu dáng của Yamaha XMAX 300 2023
Yamaha XMAX 300 thuộc nhóm xe tay ga đường trường nên kiểu dáng của xe cũng hướng đến sự thoải mái, tiện nghi cho người lái. Những đặc điểm của dòng xe này gồm yên xe dài, thường chia 2 tầng. Ghi-đông cao để cho tư thế lái tự nhiên nhất. Ngoài ra, kính chắn gió cũng là trang bị không thể thiếu của dòng xe này.
Về thiết kế, XMAX 300 không quá cực đoan như Honda ADV 350 hay BMW C 400. Thay vào đó, kiểu dáng của XMAX 300 là sự pha trộn giữa NMAX và TMAX. Dễ dàng nhận ra phần đầu xe tạo hình như một chiến binh La Mã lấy cảm hứng từ TMAX trong khi cụm đèn hậu chia 2 bên khá giống với NMAX.
Nếu so với 2 đối thủ là Honda ADV 350 và BMW C 400, thiết kế của Yamaha XMAX 2023 có phần dễ nhìn hơn dù vẫn đảm bảo nét thể thao hầm hố.
Yamaha XMAX có các số đo kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 2.185 x 775 x 1.465 mm, trục cơ sở 1.540 mm. Các thông số tương tự trên ADV 350 là 2.200 x 895 x 1.430 mm, trục cơ sở 1.520 mm. Có thể thấy, XMAX dài hơn ADV 350 nhưng chiều ngang lại kém hơn. Nhờ đó, mẫu xe của Yamaha cho cảm giác gọn gàng hơn, đặc biệt là khi đi trong phố.
Yamaha XMAX 300 2023 được trang bị gì?
Là mẫu xe tay ga phân khối lớn, trang bị của XMAX 300 tương đối đầy đủ.
- Đèn trước sau LED
- Khóa thông minh
- Phanh đĩa trước sau
- Phanh ABS 2 kênh
- Kính chắn gió cỡ lớn
- Cốp xe rộng rãi
- Tích hợp cổng sạc ở hộc đồ trước
- Kiểm soát lực kéo
- Có tính năng mở cốp từ xa bằng khóa thông minh
Điểm trừ duy nhất của XMAX 300 có lẽ là đồng hồ vẫn sử dụng kiểu analog. Mẫu xe này sẽ hoàn hảo hơn nếu được trang bị đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn như ADV 350 hay C 400.
Động cơ của Yamaha XMAX 300 2023
Cung cấp sức mạnh cho XMAX 300 là động cơ Blue Core xy-lanh đơn, dung tích 292 cc, sản sinh công suất 28 mã lực tại 7.250 vòng/phút và mô-men xoắn 28 Nm tại 5.750 vòng/phút. Trước khi Yamaha mang XMAX 300 về Việt Nam. Các đại lý tư nhân đã nhập phiên bản XMAX sử dụng động cơ 250 cc từ thị trường Indonesia.
Dù sử dụng động cơ 300 cc, XMAX 300 vẫn có sức mạnh ngang ngửa ADV 350 (28,8 mã lực) và chỉ chịu thua BMW C 400 (34 mã lực). Động cơ của Yamaha XMAX 2023 đạt chuẩn khí thải Euro5. Và tiêu hao nhiên liệu ở mức 3 lít/100 km.
Việc ra mắt XMAX 300 được xem là nước đi đầu tiên vào thị trường maxi-scooter của Yamaha, sau khi Honda đã có SH 350i, Vespa với GTS 300, BMW với C 400 hay KYMCO với AK550. Dù có mặt khá trễ, Yamaha XMAX vẫn có thế mạnh riêng nhờ mức giá 129 triệu đồng – thuộc diện rẻ nhất phân khúc.