Trang ChủTin xePiaggio Zip dừng bán tại Việt Nam: Kết quả được dự đoán...

Piaggio Zip dừng bán tại Việt Nam: Kết quả được dự đoán trước

Chậm thay đổi cùng nhiều bất lợi về trang bị, động cơ là nguyên nhân chính khiến Piaggio Zip dừng bán tại Việt Nam.

Trái ngược với việc ra mắt nhiều dòng xe tay ga mới trong như Aprilia SR GT 200 hay phiên bản Đặc biệt của Liberty 2023. Mới đây Piaggio Việt Nam đã âm thầm dừng kinh doanh Zip.

Piaggio Zip dừng bán tại Việt Nam

Từ cuối tháng 10, danh mục sản phẩm của Piaggio tại Việt Nam không còn sự hiện diện của Zip. Một đại lý Piaggio tại TP.HCM cũng cho biết hãng này đã ngừng phân phối Zip từ cách đây vài tháng.   

Zip được Piaggio âm thầm rút khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam. Ảnh: Piaggio.

Việc khai tử Zip được xem là điểm lặng hiếm hoi trong năm 2022 khá sôi động của Piaggio Việt Nam. Hãng này ra mắt loạt xe mới của Aprilia, các mẫu Vespa bản đặc biệt như 946 Christian Dior, Sprint Justin Bieber hay Liberty bản kỷ niệm 25 năm…

Piaggio Việt Nam không đưa ra bất cứ thông tin gì về việc ngừng bán Zip. Lý do chính có thể là doanh số không như mong đợi. Ra mắt thị trường từ năm 2011 với giá 28 triệu đồng, ngang Honda Vision hay Yamaha Cuxi ở thời điểm đó. 

Tuy nhiên, cả Zip và Cuxi gần như mất hút trước Honda Vision. Nếu Cuxi mang thiết kế dành cho giới trẻ thì Zip cổ điển hơn. Kiểu dáng của mẫu xe này khá giống với những mẫu xe tay ga mini ở thập niên 1980-1990. Tuy nhiên, kích thước của Zip lại quá nhỏ so với nhóm khách hàng chính – những người yêu thích Vespa.

Bên cạnh đó, sự nghèo nàn về trang bị và động cơ chỉ 100 cc khiến Zip hầu như không có điểm gì thu hút người dùng “ngoại đạo”.

Piaggio Zip có gì trước khi bị khai tử?

Kiểu dáng

Ấn tượng đầu tiên về Piaggio Zip thì đây là một chiếc xe nhỏ và gọn. Các đường nét thiết kế của Zip mang hơi hướm cổ điển, giống như mẫu mini scooter của Nhật ở những năm 1980-1990.

Phần đầu xe với thiết kế bo tròn và cụm đèn chính nhô ra cho cảm giác khá giống con ong. Toàn bộ phần yếm trước hầu như không có điểm nhấn về thiết kế, cứ như đây là một khối, gồm cả cụm đèn định vị và báo rẽ.

Piaggio Zip có ngôn ngữ thiết kế khác biệt so với các đối thủ.

Phần yên xe được hãng Piaggio thiết kế khá gọn gàng, kết hợp với bề ngang lớn cho người điều khiển cảm giác êm ái, chắc chắn. Tuy nhiên, chiều dài yên xe khá ngắn, chỉ vừa đủ cho 2 người.

Đuôi xe có bố cục tương đối đơn giản, gồm đèn hậu tích hợp vào tay dắt, đèn báo rẽ nằm tách biệt bên dưới. Hai bên hông của Zip nhô ra như những đàn anh Vespa. Nhờ vậy, chiếc Zip khá tròn trịa khi nhìn từ phía sau, đặc biệt thích hợp với phái nữ.

Piaggio Zip có chiều dài tổng thể 1.690, rộng 680 mm và trục cơ sở 1.215 mm. Dù kích thước khá nhỏ, Zip vẫn có khối lượng 89 kg, xấp xỉ những mẫu xe lớn hơn.

Khoảng để chân của chiếc xe Zip cũ được thiết kế không quá đặc biệt nhưng vẫn đem lại cảm giác ngồi thoải mái cho các chị em. Giữa khu vực này là móc treo đồ có thể gấp gọn. 

Trang bị

Dàn trang bị trên Zip được đánh giá là nghèo nàn. Đến trước khi khai tử, xe vẫn sử dụng hệ thống đèn halogen toàn bộ. 

Một nhược điểm khác của Zip là bảng đồng hồ khá sơ sài và lỗi thời. Bộ phần cần thiết nhất là đồng hồ báo xăng nhưng lại không hề có. Piaggio chỉ trang bị cho xe đèn nháy để báo xăng còn hay hết mà thôi. Điều này khá bất tiện cho người dùng. Bù lại, Zip được trang bị bình xăng lên đến 7 lít, khá to nếu so với kích thước của mẫu xe này.

Dàn trang bị của Zip được đánh giá là lạc hậu ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Piaggio.

Không những vậy, bộ nút điều khiển cũng chỉ thuộc dạng căn bản, không có nút passing. Thậm chí, sau một thời gian sử dụng, các nút này đem lại cho người dùng cảm giác không chắc chắn, lỏng lẻo. 

Ở phần đầu xe còn nổi bật với bánh xe chỉ có kích thước 10 inch. Đi kèm với chiếc bánh xe nhỏ xinh này là chắn bùn khá điệu đà nhưng khá khoa học và cực kỳ liền mạch.

Điểm cộng của chiếc Zip 100 đó là chiều cao yên xe khá thấp, chỉ 765mm. Đây là con số cực kỳ phù hợp với các chị em. Ngoài ra, cốp của Zip cũng khá rộng, đủ không gian cho chiếc mũ bảo hiểm cả đầu.

Động cơ

Piaggio Zip 100 được trang bị động cơ 4 thì, HI-PER, xy-lanh đơn, dung tích 96 cc. Khối động cơ nhỏ nhắn này sản sinh ra công suất tối đa là 5,6 mã lực tại 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 6,92 Nm tại 6.000 vòng/phút. 

Sức mạnh của Zip khá khiêm tốn so với mặt bằng xe tay ga cho phái nữ hiện nay. Thấp nhất là Honda Vision sử dụng động cơ 110 cc cũng cho ra sức mạnh gần 9 mã lực. Một điểm hạn chế của Zip là động cơ chưa được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI. Với động cơ chưa đến 100 cc nhưng Zip tiêu hao khoảng 2,5 lít cho 100 km, cao hơn cả Air Blade 160 (2,3 lít/100 km).

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan