Trang ChủPháp luậtGiải đáp thắc mắc về thủ tục xin giấy phép lái xe...

Giải đáp thắc mắc về thủ tục xin giấy phép lái xe quốc tế

Hiện nay, việc đăng ký xin giấy phép lái xe quốc tế đã đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có những vấn đề cần lưu ý liên quan đến việc xin giấy phép lái xe quốc tế mà bạn cần biết. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn mọi thắc mắc liên quan đến giấy phép lái xe quốc tế để bạn hình dung nhé. 

Có thể nói, việc có giấy phép lái xe quốc tế sẽ giúp bạn thuận lợi hơn rất nhiều khi bạn đi định cư. Hoặc công tác hay học tập ở nước ngoài. Bạn có thể tham gia giao thông dễ dàng mà không cần phải học và thi bằng lái tại nước sở tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về việc cấp giấy phép lái xe quốc tế cũng như phạm vi áp dụng của nó. Nội dung dưới đây là những cập nhật mới nhất liên quan đến giấy phép lái xe quốc tế theo quy định của pháp luật hiện hành.

Giấy phép lái xe quốc tế là gì?

Đó chính là một “thẻ nhận dạng cá nhân”. Và với loại giấy tờ này, bạn có thể điều khiển phương tiện giao thông cá nhân tại bất kỳ một quốc gia nào mà không cần phải đi thi bằng lái tại nước đó.

Giấy phép lái xe quốc tế do chính quốc gia đó cấp. Ví dụ: Bạn là công dân tại nước Việt Nam, vậy thì giấy phép lái xe quốc tế sẽ do Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp phát. Trên giấy phép lái xe quốc tế sẽ có thông tin cá nhân và ảnh chân dung của bạn.

Hình ảnh giấy phép lái xe quốc tế do Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp

Giấy pháp lái xe quốc tế được thể hiện trên một cuốn sổ 9 trang có kích thước theo khổ A6 (148mm x 105mm). Bìa bên ngoài có màu xám và bên trong màu trắng. Trên sổ có ký hiệu bảo mật để tránh việc làm giả giấy phép lái xe quốc tế.

Giấy phép lái xe quốc tế này chỉ có hiệu lực đối với 85 quốc gia tham gia công ước Viên. Khi bạn tham gia giao thông tại nước sở tại, bạn nên mang theo những giấy tờ sau để tránh những rắc rối không đáng có nhé.

  • Giấy đăng ký xe (cần có)
  • Giấy phép lái xe quốc tế do Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp (cần có)
  • Giấy phép lái xe quốc gia dành cho người điều khiển xe cơ giới
  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới
  • Bảo hiểm chứng nhận trách nhiệm dân sự

Cũng cần lưu ý rằng: giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp. Sẽ không có giá trị trong nước bởi bạn đã có bằng lái xe quốc gia rồi.

Thủ tục xin cấp giấy phép lái xe quốc tế

Thủ tục xin giấy phép lái xe quốc tế

Để xin cấp giấy phép lái xe quốc tế bạn cần phải nộp hồ sơ tại Tổng cục đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế (theo mẫu). Lưu ý rằng khi nộp đơn. Bạn phải xuất trình kèm giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp nhé.
  • Bản sao chụp giấy phép lái xe
  • Hộ chiếu còn giá trị sử dụng
  • Thẻ thường trú còn giá trị sử dụng (đối với người nước ngoài)
  • 01 ảnh màu kích thước 3x4cm trên nền màu trắng.

Thời gian để giải quyết hồ sơ khoảng 5 ngày. Lệ phí đăng ký là 135,000 đồng.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể đăng ký cấp giấy phép lái xe quốc tế theo hình thức trực tuyến tại website của Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Một số lưu ý về giấy phép lái xe quốc tế

Dưới đây là một số lưu ý về giấy phép lái xe quốc tế mà bạn cần biết.

Thời hạn sử dụng giấy phép lái xe quốc tế là bao lâu?

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải cho biết: giấy phép lái xe quốc tế có giá trị sử dụng tối đa là 3 năm. Tuy nhiên, số năm này cũng sẽ phải phù hợp với thời hạn mà giấy phép lái xe của quốc gia sở tại cấp.

Giấy phép lái xe quốc tế được áp dụng tại các quốc gia nào?

Hiện tại, giấy phép lái xe quốc tế có hiệu lực tại các 85 quốc gia tham gia công ước Viên. Dưới đây là danh sách chi tiết. Bạn xem nhé:

Bảng danh sách các quốc gia tham gia công ước Viên

Hướng dẫn tra cứu thông tin giấy phép lái xe quốc tế?

Để tra cứu thông tin giấy phép lái xe quốc tế của mình. Bạn chỉ cần làm theo 03 bước sau:

– Bước 1: Truy cập website Hiệp hội giao thông vận tải quốc tế

– Bước 2: Chọn mục bạn muốn kiểm tra thông tin trên giấy phép lái xe quốc tế của bạn

– Bước 3: Nhập thông tin giấy phép lái xe của bạn vào phần tra cứu. Trong đó: UIDD là số hiệu bằng lái. First name là tên và tên đệm. Last name là họ của bạn.

Nhập thông tin tra cứu giấy phép lái xe quốc tế

Sau khi nhập thông tin xong, bạn sẽ thấy kết quả trả về như hình bên dưới.

Kết quả tra cứu thông tin giấy phép lái xe quốc tế

Những ai được xin giấy phép lái xe quốc tế?

Theo quy định tại Thông tư 29/2015 của Bộ giao thông vận tải ban hành về việc cấp và sử dụng giấy phép lái xe quốc tế cho biết:

Người được cấp giấy phép lái xe quốc tế bao gồm:

– Công dân tại nước Việt Nam

– Người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam và có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp. Lưu ý: giấy phép lái xe này còn giá trị sử dụng.

Trên đây là một số thông tin về thủ tục xin giấy phép lái xe quốc tế cũng như các thắc mắc liên quan. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích bạn hiểu thêm về những quy định liên quan đến giấy phép lái xe quốc tế.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để OKXE giúp bạn giải đáp nhé.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan