Trang ChủKỹ thuật xeƯu điểm và hạn chế của của bánh mâm xe máy

Ưu điểm và hạn chế của của bánh mâm xe máy

Hiện nay, xe máy thường được trang bị hai loại vành phổ biến là bánh căm (vành nan hoa) và bánh mâm (vành đúc). Trong đó, bánh mâm là loại trang bị xuất hiện sau và dần thay thế cho bánh căm. Vậy cụ thể bánh mâm xe máy là gì? Loại vành này có những ưu điểm và hạn chế nào so với bánh căm? Chúng ta cùng xem nhé.

Nếu bánh căm xe máy là trang bị được cấu thành từ nhiều chiếc căm xe (nan hoa) để gắn kết đùm xe và vành xe, giúp cho vành xe chắc chắn khi chịu tải trọng thì bánh mâm lại có cấu tạo ngược lại. Loại bánh mâm đúc xe máy có thiết kế vành đặc, được đúc nguyên khối từ crom. Hoặc các loại hợp kim như nhôm, maggie, gang, thép không gỉ… có độ cứng cao. 

Những dòng xe máy mới ngày nay phần lớn đều được trang bị bánh mâm thay vì bánh căm như trước kia.

Do vậy, trọng lượng của bánh mâm xe máy khá nặng, cho xe cảm giác chạy đầm và chắc chắn. Đó cũng là lý do các loại xe máy ngày nay phần lớn được trang bị bánh mâm thay vì bánh căm. Những loại xe máy điện, xe tay ga, xe côn tay, xe mô tô và các loại xe số như. Honda Blade, Honda Future, Yamaha Jupiter, Yamaha Sirius Fi… đều được trang bị bánh mâm.  

Ưu điểm bánh mâm xe máy

  • Độ bền cao: Do được làm bằng hợp kim không gỉ nên bánh mâm xe máy thường ít bị oxi hóa do tác động của môi trường xung quanh.
  • Vận hành ổn định ở tốc độ cao: Bánh mâm xe máy có trọng lượng nặng hơn so với bánh căm. Điều này giúp xe cứng cáp hơn, chạy đầm chắc và ổn định cho dù ở vận tốc cao. 
  • Kiểu dáng đẹp: Nếu bánh căm có ngôn ngữ thiết kế mang âm hưởng cổ điển vì bánh mâm lại trông mạnh mẽ, hiện đại và thể thao hơn hẳn. Cũng vì lý do này mà bánh mâm dần dần thay thế cho trang bị bánh căm trên xe. 
  • An toàn: Do trang bị bánh mâm được thiết kế để lắp đặt lốp không săm. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng xe bị mất lái đột ngột nếu không may cán phải đinh. Các vật nhọn gây lủng lốp so với việc xe sử dụng bánh căm.
  • Dễ vệ sinh: Việc làm sạch phần bánh mâm rất dễ dàng bởi thiết kế ít chi tiết, lại không bị gỉ sét hay ăn mòn.
Trang bị bánh mâm trên mẫu xe số Yamaha Jupiter Finn.

Nhược điểm bánh mâm xe máy

  • Những loại xe được trang bị bánh mâm thường có trọng lượng nặng. Vì vậy, quá trình đề pa, tốc độ vọt của xe sẽ không thể bằng so với xe sử dụng bánh căm. Vì điểm hạn chế này nên những anh em đam mê tốc độ, thích các thể loại độ drag thường chọn bánh căm để xe đề pa tốt hơn.
  • Chi phí sản xuất bánh mâm tương đối đắt đỏ. Ngoài ra, bạn sẽ phải thay mới bánh mâm nếu phần vành hoặc các cây căm nối bị méo, biến dạng chứ không thể thay từng bộ phận như bánh căm. 
  • Khả năng giảm xóc kém hơn so bánh căm. Do đó , xe chạy không được êm ái nếu đi vào những đoạn đường gập ghềnh, khúc khuỷu. Đó cũng là lý do những loại xe cào cào địa hình thường sử dụng bánh căm thay vì bánh mâm nhờ có sự đàn hồi của vành và nan hoa.
So với bánh căm thì bánh mâm có trọng lượng hơn, điều này làm ảnh hưởng đến khả năng đề pa cũng như sức vọt của xe.

Nên chọn loại bánh mâm xe máy nào thì tốt nhất?

Khi tìm kiếm loại bánh mâm cho xe máy, bạn có thể dựa trên yếu tố thương hiệu cũng như chất liệu để lựa chọn loại bánh mâm phù hợp với sở thích lái của bản thân. 

Theo gợi ý đến từ nhiều anh em chơi xe, bạn có thể tham khảo các thương hiệu như  Kumi, Racing boy, Asio, R3 khi tìm mua bánh mâm cho “xế yêu” của mình. Đây đều là những nhà sản xuất trang bị, phụ kiện xe có lịch sử lâu năm và phù hợp với nhiều dòng xe phổ thông hiện nay. Tùy vào thương hiệu cũng như chất liệu bạn chọn mà mức giá có sự giao động từ 3-5 triệu đồng/cặp. Những loại mâm có chất liệu cao cấp như carbon sẽ có giá bán cao hơn.  

Trang bị bánh mâm của mẫu xe print Justin Bieber x Vespa 150.

Dưới đây là các loại chất liệu được sử dụng để sản xuất mâm xe máy. Bạn có thể cân nhắc để lựa chọn loại mâm phù hợp với nhu cầu của bản thân nhé.

Mâm xe máy Cast Aluminium (chất liệu nhôm đúc) 

Phần vành được đúc bằng cách nấu chảy hợp kim nhôm rồi đổ vào trong khuôn. Ưu điểm của loại bánh mâm xe máy là mức giá dễ chịu. Chất liệu bền bỉ và có độ cứng cao. Tuy nhiên, loại mâm nhôm đúc thường có trọng lượng khá nặng và tính thẩm mỹ bị hạn chế.  

Mâm xe máy Forged Aluminium (chất liệu nhôm ép) 

Đây là loại thuộc dòng cao cấp hơn so với vành làm từ nhôm đúc. Loại bánh mâm xe máy có ưu điểm là trọng lượng nhẹ. Và dĩ nhiên giá  sẽ cao hơn nhiều so với chất liệu nhôm đúc. 

Mâm xe máy Magnesium (chất liệu Magie)

Sản xuất từ hợp kim magie có chất liệu nhẹ hơn so với nhôm ép. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến cho thấy loại mâm xe máy này phù hợp với loại đường xá bằng phẳng thay vì gồ ghề như ở Việt Nam.  

Mâm xe máy chất liệu Carbon

Carbon có đặc tính nhẹ và chịu lực tốt theo phương thẳng đứng. Loại mâm này thích hợp cho xe chạy ở nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Từ bằng phẳng đến nơi nhiều sỏi đá, gồ ghề. Tuy nhiên mâm carbon có nhược điểm là giá thành rất cao. Hơn nữa nếu gặp tai nạn khiến xe bị va đập theo chiều ngang thì phần chấu carbon của vành dễ bị nứt.

Mâm Billet Aluminum (CNC)

Đây là loại mâm được đúc nguyên khối, sau đó xử lý qua hệ thống máy tiện cơ khí hiện đại điều khiển bằng máy tính để sản xuất theo kích thước, kiểu dáng tùy chọn. Do vậy loại này rất đa dạng về mẫu mã. Tính thẩm mỹ cao, lại có trọng lượng nhẹ, bền bỉ, chất lượng tốt. Nhược điểm của mâm CNC là giá thành khá cao. 

Qua những thông tin trong bài, OKXE hy vọng bạn có thể hiểu rõ bánh mâm đang được trang bị trên các dòng xe máy mới hiện nay. Chúc bạn sẽ có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân. Trong việc lựa chọn bánh mâm hay bánh căm cho “xế yêu” của mình.

Bài viết mới nhất

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây

Bài viết liên quan