Trang ChủKỹ thuật xeGiúp bạn hiểu nhanh xích cam xe máy là gì và cách...

Giúp bạn hiểu nhanh xích cam xe máy là gì và cách bảo dưỡng

Có thể bạn đã nghe về cụm từ “xích cam xe máy” qua các bài viết chuyên môn về xe hay thậm chí là những anh thợ sửa xe cũng nói đến. Nhưng để hiểu cụ thể xích cam xe máy là gì? Công dụng của xích cam xe máy như thế nào? Đây lại là điều không phải ai cũng nắm rõ. Vậy trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu một chút về đặc tính kỹ thuật về bộ phận xích cam trên xe máy nhé. 

Có thể nói, xích cam xe máy là bộ phận vô cùng quan trọng trong việc truyền động của xe. Việc xe máy của bạn vận hành có êm ái không? Trơn tru không?… Tất cả đều phụ thuộc vào chi tiết xích cam xe máy này. Và để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của xích cam xe máy. Cũng như cách chăm sóc để xích cam được bền lâu hơn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về đặc tính kỹ thuật của bộ phận tuy nhỏ nhưng rất có võ này nhé. 

Xích cam xe máy là gì?

Giải thích theo góc độ kỹ thuật, bạn có thể hiểu xích cam xe máy là hệ thống truyền động giúp xe hoạt động nhịp nhàng, và quy trình hoạt động đóng mở van giữa nạp – xả được diễn ra chính xác. Xích cam được nối từ vị trí của bánh răng ở trục cơ đến bánh răng của trục nối với hai xupap. 

Như vậy, nếu xích cam xe máy bị hỏng, nó sẽ tác động trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. 

Hình ảnh tổng quan về xích cam xe máy. Bạn đã hình dung được xích cam xe máy là gì chưa?

Một xích cam xe máy hoàn chỉnh sẽ được cấu tạo từ 4 phần, bao gồm: con lăn, má xích, ống lót và phốt O. Trong đó: 

  • Má xích được làm từ chất liệu thép có độ bền cao. Các chi tiết của má xích được ghép vào ống lót để tạo thành chuỗi mắt xích dài. Giữa các mắt xích được liên kết bằng các chốt. Và ống lót để tạo thành khớp bản lề hỗ trợ trong các hoạt động quay và gập. 
  • Xích cam xe máy còn được lắp đặt con lăn bên ngoài ống lót để hỗ trợ hoạt động dễ dàng hơn, đồng thời ăn khớp với các răng của nhông đĩa và còn giúp chống mài mòn hiệu quả.  
Cấu tạo của xích cam xe máy

Các loại xích cam xe máy hiện nay

Trên thị trường hiện nay có hai loại xích cam xe máy phổ biến đó là: xích cam đơn dành cho xe số và xích cam kép dành cho xe tay ga. Do đó, mỗi dòng xe đều sẽ có thông số xích cam khác nhau và bạn sẽ không thể sử dụng một loại xích cam cho nhiều loại xe được. 

Các dấu hiệu nhận biết xích cam xe máy bị hỏng

Bởi đặc tính phải hoạt động thường xuyên, vì vậy xích cam xe máy rất dễ bị lỗi hoặc hư hỏng. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt chú ý để tránh tình huống không may xảy ra. Khi đang di chuyển nhé. 

Động cơ rung/ ồn khi chạy 

Một dấu hiệu khá dễ để nhận biết xích cam xe máy bị hỏng hóc. Đó chính là hãy kiểm tra âm thanh của động cơ. Nếu bạn nghe thấy những tiếng động như lộc cộc hoặc va đập vào máy xe. Điều này cho thấy có khả năng xích đã chùng nhão nên mới gây ra những thanh âm như vậy. Hoặc bạn có thể quan sát độ giãn của xích cam để có kiểm tra xem xích còn tốt hay không nhé.

Hình ảnh cho thấy xích cam xe máy bị chùng

Phương án xử lý trong trường hợp này chính là: sên cam khi xích bị chùng hoặc bạn có thể thay mới nếu như xích đã quá cũ.  

Không khởi động máy được

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe không thể nổ máy và xích cam chính là một trong số đó. Nếu xích đã bị vỡ hoặc bị uốn cong sẽ không tạo ra đủ lực nén để khởi động động cơ. Do vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng này, bạn có thể kiểm tra ngay bộ phận xích cam để xử lý kịp thời nhé.

Xuất hiện những mảnh kim loại nhỏ trong nhớt

Nếu bạn thay nhớt cho xe mà tháy những mảnh kim loại nhỏ xuất hiện thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy xích cam đã bị hư hỏng. Bởi phần xích của xe bị hào mòn sẽ tạo tạo ra những mảnh vụn kim loại nhỏ và sẽ bị dính vào phần dầu động cơ. Vậy nên bạn đừng bỏ qua chi tiết này nhé.  

Mắt xích bị gỉ sét

Hiển nhiên rồi. Nếu xích không được tra dầu nhớt thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng gỉ sét. Và tình trạng nặng hơn sẽ làm cho các mối nối bị cứng. Và có thể bị cong gẫy, chỗ căng, chỗ chùng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của động cơ. 

Xích cam bị gỉ sét sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị đứt hoặc gẫy các mối nối

Nếu xích còn mới, bạn hãy tra dầu nhớt để bôi trơn nhé. Còn nếu đã quá cũ, gỉ sét quá nhiều thì cách tốt nhất là bạn nên thay xích cam mới. 

Hướng dẫn bảo dưỡng xích cam bền lâu 

Câu nói trong dân gian “của bền tại người” quả thực không sai chút nào. Và để cho phần xích cam được bền lâu thì chúng ta cũng cần quan tâm tới nó. 

  • Đối với loại xe số phổ thông có hộp cho bộ phận xích cam:. Bạn cứ đi khoảng 500km thì tra dầu bôi trơn cho xích một lần.
  • Với xe côn tay sử dụng xích trần: Điều này cần được bôi trơn thường xuyên hơn. 
Hiểu rõ xích cam xe máy là gì sẽ giúp bạn bảo dưỡng bộ phận này được tốt hơn

OKXE cũng lưu ý rằng: nhiều bạn có thói quen dùng dầu nhớt để bôi trơn cho xích nhưng điều này sẽ không thực sự tốt cho động cơ. Bạn nên sử dụng những loại dầu bôi trơn chuyên dụng để dung dịch có thể len lỏi vào các mắt và trục xích, thời gian bám dầu cao. Điều này sẽ giúp xe được vận hành tốt và trơn tru hơn. Đặc biệt, nếu bạn xe phải di chuyển vào con đường ngập lụt. Thì hãy bổ sung dầu bôi trơn cho xích sau đó nhé. 

Bên cạnh đó, việc thường xuyên kiểm tra độ giãn của xích cũng sẽ giúp bạn tăng sên kịp thời nếu xích bị chùng nhão, hạn chế tình trạng xe gặp trục trặc khi đang di chuyển nữa đấy. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn hiểu nhanh xích cam xe máy là gì cũng như những lưu ý để chăm sóc xe được bền đẹp. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn và đừng quên ấn theo dõi blog. Để cập nhật nhanh những bài viết của OKXE trong tương lai nhé.

Bài viết liên quan

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn vào đây