Nước làm mát xe máy là hệ thống có vai trò quan trọng cho quá trình vận hành của động cơ xe Air Blade. Nếu để cạn nước sẽ khiến xe bị ì, nóng máy và nhanh hỏng động cơ. Cùng tìm hiểu cách thay nước làm mát xe Air Blade. Và cách vệ sinh két nước xe trong bài viết này. Và làm thế nào để nhận biết xe của bạn đang hết nước làm mát.
Hướng dẫn cách thay nước làm mát xe Air Blade
Tìm hiểu cách thay nước làm mát xe Air Blade tại nhà
Các dòng xe tay ga nói chung và xe Air Blade nói riêng nếu vận hành lâu không kiểm tra. Dẫn đến bị hụt nước làm mát sẽ khiến máy bị ì, nặng. Điều này khiến piston, xi-lanh nhanh hỏng, nặng hơn nữa là gãy tay biên. Chuyên mục này chúng ta cùng nhau tìm hiểu cách thay nước làm mát xe máy tại nhà dành cho ai muốn tự trải nghiệm.
Dụng cụ cần chuẩn bị trước khi thay nước làm mát xe máy Air Blade
- Dung dịch nước làm mát xe máy Air Blade
- Dụng cụ mở gồm: tuốc nơ vít (dạng bake), chìa lục giác và khẩu T8
Bộ dụng cụ cần chuẩn bị để tháo hệ thống nước làm mát
Các bước tiến hành thay nước làm mát
Bước 1: Mở nắp đậy hệ thống nước làm mát bằng tuốc nơ vít. Hệ thống nước làm mát xe máy Air Blade nằm bên trên ống pô xe, gần hệ thống lọc gió của xe.
Bước 2:
- Tháo bình nước phụ đựng nước làm mát bằng chìa lục giác
Tháo bình nước phụ trên xe
- Vệ sinh bình phụ đựng nước làm mát
Vệ sinh bình nước sạch sẽ
Bước 3: Tháo nắp bảo vệ hệ thống lọc gió sẽ thấy nắp bình đựng nước làm mát chính (có dạng hình tròn nằm bên trên lọc gió) và dưới lọc gió có ống van xả. Đừng quên để dụng cụ chứa nước xả dưới van xả két nhé.
Tháo nắp bảo vệ hệ thống lọc gió
Bước 4: Sử dụng chìa lục giác để vặn van xả két nước làm mát, mở nắp đậy bình nước làm mát chính sau đó nghiêng xe để nước làm mát cũ chảy hết ra ngoài. Chắc chắn nước xả cũ đã chảy hết. Dùng nước đóng chai súc rửa sạch két nước làm mát và đường ống nước làm mát.
Vặn van xả két nước chính
Nghiêng xe để xả sạch nước làm mát cũ
Châm đầy nước vào két nước, nổ máy để khoảng 3 phút để nước sạch chạy khắp hệ thống lốc máy và giúp làm sạch cặn bẩn bên trong. Sau đó, tắt máy để nước nguội và xả nước.
*Lưu ý: Để cổ pô không bị rỉ sét, trước khi xả nước làm mát cần lấy một miếng vải nhét vào cổ pô để tránh nước làm mát chạy vào cổ pô.
Bước 5: Vặn chặt lại van xả sau khi đã xả hết nước làm mát cũ. Đổ đầy bình nước làm mát bằng khoang chính. (Trong quá trình châm nước làm mát chính hãy khởi động máy chạy để nước chạy vào động cơ và châm từ từ cho đến khi đầy bình). Sau đó, đậy nắp bình phụ và đổ nước làm mát vào chạm vạch Upper. (Lưu ý, không được vượt quá vạch upper). Đóng nắp bảo vệ hệ thống nước làm mát của xe và chạy thử.
Châm nước làm mát vào khoang chính
Sau đổ đầy nước làm mát vào bình chính tiến hành đổ nước làm mát vào bình phụ
Quá trình châm nước làm mát mới cần phải xả bọt khí, với quy trình như sau:
¼ bình nước cho lần châm đầu → để nước chảy ra lỗ xả → siết nhanh lỗ xả → 12 bình nước cho lần châm tiếp theo → Nổ máy, ga lớn → Khi nước nóng sẽ xuất hiện bọt và nước hụt dần → Châm nước vào từ từ dựa theo lượng nước hụt → Tiếp tục vặn ga, nhả ga liên tục → Châm nước làm mát đến khi đầy két nước.
Trên đây là 5 bước cơ bản về cách thay nước làm mát xe Air Blade, tuy nhiên vẫn có một số bạn sẽ thắc mắc việc thay nước làm mát xe máy Air Blade có phải xe đời nào cũng giống nhau?
Nếu xe của bạn là Air Blade 2012, khối động cơ 125cc thì cách thay nước làm mát xe Air Blade 2012 và vị trí của các két nước chính và phụ giống như 5 bước hướng dẫn trong bài. Và cách thay nước làm mát xe Air Blade 2013, xác định vị trí bình nước chính và phụ cũng giống như vậy, không có gì khác biệt
Vị trí két nước phụ trên xe Air Blade 125cc
Nhìn chung, cách thay nước làm mát cho các đời xe Air Blade đều tương tự như 5 bước trên. Chỉ khác nhau vị trí két nước phụ của Air Blade động cơ 110cc và Air Blade động cơ 125cc.
Cách thay nước làm mát xe Air Blade 2009 bạn vẫn làm như 5 bước trên. Nhưng sẽ khác nhau cách xác định vị trí két nước làm mát phụ. Két nước làm mát phụ của xe Air Blade 2009 nằm gần cổ pô ống xả.
Khi nào cần thay nước làm mát xe máy Air Blade
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt, làm mát cho động cơ để xe có thể vận trong thời gian dài liên tục nhưng không bị nóng, dễ gây hỏng động cơ. Nước làm mát là dung dịch không cần phải thay thường xuyên. Nhưng không phải vì thế mà lơ là công việc này.
Sau thời gian dài vận hành, nước làm mát xe máy Air Blade sẽ bị hụt và làm giảm đi hiệu suất giải nhiệt cho động cơ. Thiếu nước làm mát sẽ khiến động cơ nhanh nóng, xe ì ạch và dễ vỡ lốc máy. Vì người dùng khó kiểm soát được thời gian bao lâu thì thay nước làm mát. Và không nhớ được khi nào mình nên đi thay nước làm mát cho xe. Để khắc phục tình trạng này, Honda có trang bị trên mặt đồng hồ đèn báo nhiệt độ nước làm mát xe Air Blade để nhắc nhở người dùng.
Đèn cảnh báo nước làm mát xe máy Air Blade
Nếu bạn là người để ý, khi đã đi được khoảng từ 3 đến 4 vạn cây. Thì nên tiến hành kiểm tra và thay nước làm mát cho xe. Hoặc khi phát hiện đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát xe Air Blade phát sáng, đó là dấu hiệu xe thiếu nước làm mát trầm trọng, cần tiến hành thay nước làm mát mới cho xe để đảm bảo an toàn cho động cơ, lốc máy.
Nếu bạn có ý định đi phượt thì nên kiểm tra và thay mới nước làm mát cho xe để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ cũng như an toàn cho lốc máy. Vì khi đi đường dài, vượt qua nhiều đèo dốc và động cơ hoạt động liên tục nên rất dễ ảnh hưởng xấu đến lốc máy.
Đặc điểm của nước làm mát là hỗ trợ truyền nhiệt và có chứa hợp chất chống rỉ sét giúp làm mát, giảm nhiệt cho động cơ khi vận hành thời gian dài. Mặc dù, tính chất của nước làm mát là không hao hụt, tuy nhiên trên thực tế nước sẽ bị hao mòn vì do sức nóng của động cơ hoặc các nguyên nhân khác như ống cao su bị nứt, sự kết nối không khít giữa các điểm nối.
Để nước làm mát đảm bảo chất lượng. Bạn nên đến các Head của Honda để mua có giá khoảng 30 – 45 nghìn đồng tuỳ vào từng loại.
Bài viết là những chia sẻ về cách thay nước làm mát xe máy Air Blade và dấu hiệu nhận biết khi nào nên thay nước làm mát xe máy Air Blade. Qua đó hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn khác và chú ý về việc đảm bảo lượng nước làm mát cho xe để đảm bảo hiệu quả hoạt động cũng như tính an toàn cho động cơ xe máy. Mong rằng những chia sẻ này là nguồn thông tin thật sự hữu ích đối với bạn đọc.