Bóp côn, buông côn tắt máy khi dừng đèn đỏ được rất nhiều anh em sử dụng, nhất là các tay lái mới. Ngoài ra, nhiều người nghĩ cái nào tiện thì làm, mua xe để phục vụ mình mà sao khó khăn. Tuy nhiên, sử dụng côn đúng cách sẽ giúp cho quá trình chạy xe của bạn dễ chịu hơn. Vì sao? Và tắt máy xe côn tay đúng cách là như thế nào, tìm hiểu chi tiết trong bài viết nhé.
Tắt máy xe côn tay đúng cách khi dừng đèn đỏ
Khi dừng đèn đỏ, tắt máy xe côn tay đúng cách là trả số về N đồng thời thả tay côn. Việc này vừa tốt cho ly hợp vừa giúp tay bớt mỏi khi giữ tay côn trong thời gian dài.
Nhiều người có thói quen hay bóp côn khi dừng đèn đỏ. Vì sau đó có thể phóng đi liền mà không cần phải bóp côn vào lại số từ đầu. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cho tay của bạn bị tê và mỏi. Đặc biệt là trong những chuyến đi dài sẽ khiến cho việc cầm lái khó chịu, và không thoải mái.
Bên cạnh đó, việc âm côn hoặc thả côn tắt máy sẽ rất có hại cho ly hợp động cơ. Bởi vì, khi bạn bóp côn, ly hợp đang ở trạng thái tách ra. Khi nhả côn thì các chi tiết sẽ hợp lại. Nếu lúc này nếu không lên ga, ly hợp sẽ có dấu hiệu “khực khực” chuyển động không mượt. Lúc này, xe có dấu hiệu giật giật đến khi tắt máy sẽ “khực” lại. Về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tuổi thọ ly hợp.
Nếu bạn là” tấm chiếu vừa được trải”, đừng nên tắt máy khi dừng đèn đỏ. Bạn chỉ cần đưa về số N và đợi đèn xanh thì bóp côn vào số rồi chạy. Nếu bạn tắt máy, nên khởi động lại động cơ lúc đèn đỏ còn khoảng 5s. Như vậy sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn và không ảnh hưởng đến tình trạng giao thông xung quanh.
Mẹo trả về số N xe côn tay nhanh và đúng kỹ thuật
Khác với các dòng xe số phổ thông, xe côn tay sử dụng hộp số vuông chứ không phải hộp số tròn. Do đó, bắt buộc phải vào số trước khi chạy. Bạn cũng không được trả từ số 5 về số 1 mà phải lùi số theo thứ tự. Từ số N lên số 1 thì phải đạp tới, muốn vô số 2 – 3 – 4…thì bạn phải móc cần số lên.
Trước khi chạy cần móc nhẹ về phía sau để trở về số 0. Lúc di chuyển sẽ đạp chân về trước để vào số 1. Nếu cần lên số 2 thì móc mạnh về phía sau và tiếp tục móc lên số cao hơn.
Để trả về số 0, đạp cần số xuống lần lượt theo thứ tự sau:
- Từ số 6 đạp mạnh về trước đề trả về 5
- Từ số 5 đạp mạnh về trước để trả về 4
- Từ số 4 đạp mạnh về trước để trả về 3
- Từ số 3, đạp mạnh về trước để trả về 2
- Từ số 2, đạp nhẹ ½ cần số để trả về 0
- Từ số 2, đạp mạnh về trước để trả về 1
- Từ số 1 đạp mạnh về trước vẫn là số 1.
Khi dừng xe hẳn, nên trả về số 0 rồi từ từ nhả côn. Vì nếu nhả côn quá nhanh xe dễ bị chết máy.
Khi dừng đèn đỏ với vận tốc 0 km/h, bạn nên trả về số N. Khi cần di chuyển, bóp côn trở lại số 1. Khi mới tập làm quen với xe côn tay, bạn nên chọn xe có phân khối nhỏ. Sau khi đã tập làm quen, thuần thục mới tiến tới các mẫu mô tô có phân khối lớn hơn.
Một số mẫu xe côn tay đang giảm giá tại Trạm OKXE
Một số mẫu xe côn tay phổ thông để “tấm chiếu sắp trải” tham khảo tại Trạm OKXE.
- Yamaha MXKING 150 2020, ODO 23.000 km, giá gốc 28.000.000đ
- Honda Winner X 150 2022, ODO 10.000km, giá gốc 33.500.000đ
- Suzuki GSX Bandit 150 2020, ODO 6.000km, giá gốc 40.000.000đ
- Yamaha R15 V3 2019, ODO 11.730 km, giá gốc 39.000.000đ
- Honda CBR150R 2021, ODO 6.000 km, giá gốc 52.000.000đ
Trong tháng 4 này, trong không khí hân hoan của đại lễ 30/4, OKXE có rất nhiều ưu đãi. Cụ thể:
- Giảm ngay 2 triệu đồng khi mua xe có giá dưới 40.000.000đ. Chỉ áp dụng cho 20 khách hàng đầu tiên ở mỗi khu vực.
- Giảm ngay 3 triệu đồng khi mua xe có giá bán từ 40.000.000đ. Mỗi khu vực chỉ áp dụng cho 10 khách hàng đầu tiên.
Nếu bạn có kế hoạch làm quen với xe côn tay trong thời gian này đến Trạm OKXE liền nha. Sau khi chọn xe, đội ngũ OKXE tận tình chỉ bạn cách làm quen, chạy xe côn tay đúng cách.