Phân khúc nakedbike 900 cc chứng kiến sự trở lại của Kawasaki Z900 với nhiều thay đổi để cạnh tranh với đối thủ trực tiếp Yamaha MT-09. Hai mẫu xe này có gì để thu hút khách hàng?
Sau một thời gian yên ắng, nhóm nakedbike tại Việt Nam dần “ấm” trở lại với sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới. Trong đó, phân khúc 900 cc được xem là sôi động nhất. Với những Ducati Monster, KTM 890 Duke R, Yamaha MT-09 và Kawasaki Z900.
- Xem thêm: Giá mô tô nakedbike Kawasaki tại Việt Nam – cao nhất 770 triệu
- Xem thêm: Kawasaki Z H2 2023 giá 770 triệu, động cơ siêu nạp mạnh gần 200 mã lực
Đây đều là những mẫu xe mới hoặc thế hệ mới hoàn toàn, mang đến sức hút mới cho phân khúc này. Trong đó, cuộc chiến giữa bộ đôi xe Nhật MT-09 và Z900. Được trông chờ sẽ mang đến làn gió mới cho phân khúc, sau một thời gian lận đận.
Kawasaki Z900 hầm hố hơn Yamaha MT-09
Thiết kế
Cả MT-09 và Z900 tại Việt Nam đều là những phiên bản mới, cùng ra mắt thế giới vào giai đoạn 2019-2020. Do đó, cả 2 xe đều có những thay đổi về thiết kế.
Trong đó, MT-09 được phát triển theo ngôn ngữ mới hoàn toàn của Yamaha. Thay đổi rõ rệt nhất là hệ thống đèn trước trên MT-09 là dạng đèn đơn với 2 dải LED daylight ôm 2 bên. So với kiểu đèn đôi như đời trước, đèn mới trên MT-09 cho cảm giác đầu xe gọn gàng hơn.
Hốc gió 2 bên bình xăng cũng được tinh chỉnh lại. Đèn hậu được tạo hình chữ Y, đi kèm chắn bùn gắn vào đuôi xe. Thay cho loại ốp sát bánh xe như đời cũ.
Kawasaki Z900 thế hệ mới vẫn thừa hưởng ngôn ngữ Sugomi từ đời trước nhưng một số chi tiết được tinh chỉnh. Đèn trước kích thước to nay được tạo hình 2 tầng và có thêm 2 dải định vị LED tạo hình kiểu “răng nanh”. Cụm đèn của Z900 được lấy cảm hứng từ Z H2. Bình xăng được là gân guốc hơn đi kèm phần ốp cách điệu hình chữ Z hầm hố.
Kích thước
Kawasaki Z900 2023 có các số đo kích thước dài x rộng x cao lần lượt 2.130 x 825 x 1.080 mm, trục cơ sở 1.455 mm. Các thông số tương ứng trên MT-09 là 2.090 x 795 x 1.190 mm, chiều dài cơ sở 1.430 mm. Z900 nhỉnh hơn MT-09 ở phần lớn thông số, chỉ chịu thua ở chiều cao.
Với việc MT-09 cao hơn Z900, chiều cao yên cũng tỷ lệ thuận. Trong khi chiều cao yên của Z900 là 800 mm, con số của MT-09 lên đến 825 mm. Do đó, Z900 khá thoải mái cho người dưới 1,7 m trong khi MT-09 đòi hỏi người lái có chiều cao trên 1,7 m.
Trang bị của MT-09 nhỉnh hơn
Là đối thủ trực tiếp trong phân khúc, Z900 và MT-09 không chênh lệch nhiều về trang bị. Cả MT-09 và Z900 đều sở hữu đèn full-LED, đồng hồ kỹ thuật số, giảm xóc trước upside-down, phanh ABS 2 kênh. Cụm đèn trên MT-09 được hỗ trợ bởi projector trong khi đồng hồ của Z900 có đồ họa đẹp hơn và kích thước lớn hơn (4,3 inch so với 3,5 inch).
Yamaha trang bị cho MT-09 hệ thống đo lường 6 trục đi kèm các hệ thống hỗ trợ kiểm soát độ bám đường, kiểm soát độ trượt bánh sau, kiểm soát lực phanh động cơ, kiểm soát chống bốc đầu, ABS trong cua và quickshift 2 chiều. Trong khi đó, Z900 chỉ được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo.
Bù lại, mẫu xe của Kawasaki được bổ sung trang bị khá hiện đại là kết nối điện thoại Rideology The App Motorcycle. Truy cập và điều chỉnh các thông tin của cả xe và điện thoại.
Sự thiệt thòi của Z900 còn đến từ việc không được phân phối phiên bản SE như thị trường nước ngoài. Trong khi đó, Yamaha mang về cho MT-09 bản SP với nhiều trang bị nổi bật. Trên phiên bản SP, MT-09 có thêm giảm xóc trước màu vàng. Giảm xóc sau Ohlins, tính năng kiểm soát hành trình. Người lái có thể sử dụng tính năng này khi xe đang ở từ số 4. Và vận tốc 50 km/h trở lên.
Khả năng vận hành
Kawasaki Z900 2023 sử dụng động cơ 4 xy-lanh dung tích 948 cc sản sinh công suất 123 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn 98,6 Nm tại 7.700 vòng/phút. Đi kèm với động cơ là hộp số 6 cấp và hệ thống ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch.
“Trái tim” của MT-09 là động cơ CP3, dung tích 890 cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này có khả năng tạo ra công suất 119 mã lực tại 10.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 93 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Dung tích động cơ lớn hơn 50 cc nên sức mạnh của Kawasaki Z900 cũng nhỉnh hơn MT-09. Tuy nhiên, mức chênh lệch này sẽ khó nhận biết nếu bạn không phải là người chơi mô tô lâu năm.
Đối với Z900, Kawasaki thiết lập 2 mức công suất động cơ là Low và Full, giúp người lái lựa chọn thích hợp cho từng điều kiện vận hành. Ở chế độ Low, sức mạnh động cơ chỉ còn 55% so với mức Full. Thích hợp để đi phố hay đi nhẹ nhàng.
Cả 2 xe đều có 4 chế độ lái, với MT-09 là 1, 2, 3, 4 trong khi Z900 được phân rõ thành Rain, Road, Sport và Rider.